028.6683.6980

Hotline 24/7: 091.668.9880

info@bacdautravel.com

Những cách tính nhanh Ngũ Hành Nạp Âm & mối quan hệ Tứ Hóa

 

Những cách tính nhanh Ngũ Hành Nạp Âm & mối quan hệ Tứ Hóa

Cách 1.

Dùng số Thái Huyền của ông Dương Hùng:
Giáp, Kỷ - Tý, Ngọ ứng số 9
Ất, Canh - Sửu, Mùi ứng số 8
Bính Tân - Dần Thân ứng số 7
Đinh Nhâm - Mão Dậu ứng số 6
Mậu Quý - Thìn Tuất ứng số 5
Tỵ Hợi ứng số 4.

Cộng dồn tổng số từng cặp đôi Âm Dương của Can-Chi, lấy số Đại Diễn là 49 trừ đi, số thu được lớn hơn 10 thì cứ thừa trừ cho 10 để lấy số đơn vị. Áp dụng vào Ngũ Hành theo số Hà Đồ. Ngũ Hành Nạp Âm sẽ là Hành của số tính được tương sinh cho:
Số 1, 6 thuộc Thuỷ,
Số 2, 7 thuộc Hoả,
Số 3, 8 thuộc Mộc,
Số 4, 9 thuộc Kim,
Số 5, 10 thuộc Thổ.

Thí dụ 1, Giáp Tý (dương), Ất Sửu (âm): Giáp là 9, Ất là 8, Tý là 9, Sửu là 8 vậy -> 9 + 8 + 9 + 8 = 34. Lấy số 49 - 34 = 15, bỏ số 10 còn lại 5, số 5 thuộc Thổ, theo nguyên tắc Thổ sinh Kim, vậy Giáp Tý và Ất Sửu có Ngũ Hành Nạp Âm là Kim.

Thí dụ 2, Bính Dần (dương), Đinh Mão (âm): Bính là 7, Đinh là 6, Dần là 7, Mão là 6 vậy -> 7 + 6 + 7 + 6 = 26. Lấy số 49 - 26 = 23, bỏ số 20, còn lại 3, số 3 là thuộc hành Mộc, Mộc sinh Hoả vậy Bính Dần Đinh Mão thuộc Hoả.

Thí dụ 3, Mậu Thìn (dương), Kỷ Tị (âm): Mậu là 5, Kỷ là 9, Thìn là 5, Tị là 4 vậy -> 5 + 9 + 5 + 4 = 23. Lấy số 49 - 23 = 26, bỏ 20 còn 6, số 6 thuộc Thuỷ, Thuỷ sinh Mộc, vậy Mậu Thìn, Kỷ Tỵ thuộc hành Mộc.

 

Cách 2.

Dùng 6 số và “hư nhất” (bỏ 1) của ông Vô Danh Thiên Địa aka daicoviet ở tuvilyso:
Giáp, Kỷ - Tý, Ngọ = 1
Ất, Canh - Sửu, Mùi = 2
Bính Tân - Dần Thân = 3
Đinh Nhâm - Mão Dậu = 4
Mậu Quý - Thìn Tuất = 5
Tỵ Hợi = 6

Ví dụ 1:
Giáp Tý = 1+ 1 = 2; Ất Sửu = 2 +2 = 4
Tổng là 2 + 4 = 6, đem 6 trừ 1 = 5 là Thổ (Hà Đồ) tương sinh cho Kim, vậy Giáp Tý và Ất Sửu có Ngũ Hành Nạp Âm là Kim.

Ví dụ 2:
Mậu Ngọ = 5 + 1 = 6; Kỷ Mùi = 1 + 2 = 3
Tổng là 6+ 3 = 9. đem 9 trừ 1 = 8 là Mộc (Hà Đồ) tương sinh cho Hoả, vậy Mậu Ngọ và Kỷ Mùi có Ngũ Hành Nạp Âm là Hỏa.

 

Cách 3.

Dùng cách nhìn vào Hà Đồ để nhẩm nhanh Nạp Âm Ngũ Hành của QNB:

Thứ tự của Hành Nạp Âm là [Kim - Hỏa - Mộc - Thủy - Thổ], nhưng cứ di chuyển được 3 Hành thì lại bỏ trống 1 Hành, đồng nghĩa với việc chuyển được 6 Can 6 Chi thì Hành Nạp Âm phải nhảy 1 bước.

Tý Ngọ: [Kim - Hỏa - Mộc - (Thủy -) Thổ] - [Kim
Tuất Thìn: Hỏa - (Mộc -) Thủy - Thổ] - [Kim - (Hỏa -) Mộc
Dần Thân: Thủy - Thổ] - [(Kim -) Hỏa - Mộc - Thủy (- Thổ)].

Cái này sẽ khiến cho chúng ta hiểu được ẩn ý câu nói của cổ nhân "Khí xuất phát từ phương Đông - Mộc, chuyển thuận; còn Âm xuất phát từ phương Tây - Kim, chuyển nghịch" nghĩa là muốn nói đến Phương Hướng và Ngũ Hành theo Hà Đồ, trong đó:
- Cái được gọi là "Khí" tức là ám chỉ Chính Ngũ Hành theo 4 Mùa Xuân Hạ Thu Đông chuyển thuận, Chính Ngũ Hành cũng là sự tương ứng về Khí Hậu trên địa cầu với quy luật ẩn hiện của Ngũ Tinh (5 Hành Tinh, đã nói rõ ở phần Thiên Văn và phần Hà Đồ).
- Cái được gọi là "Âm" tức là ám chỉ Nạp Âm Ngũ Hành theo cao độ từ Âm thanh của Kim chuyển nghịch trầm dần xuống tới âm thanh của Thổ. Quy luật của các nhịp điệu âm thanh cũng chính là căn cứ để tính ra được quy luật vận chuyển của Ngũ Tinh (xem ở ví dụ trong Hà Đồ ở hình vẽ).

Một điều rất quan trọng đối với những người chơi môn Đẩu Số khi nắm được đồ hình này:
- Sẽ hiểu tại sao Hóa Lộc thuộc Kim, Hóa Quyền thuộc Hỏa, Hóa Khoa thuộc Mộc, Hóa Kị thuộc Thủy.

- Sẽ hiểu tại sao trong các tương tác Tứ Hóa phi tinh thì chúng lại có tác dụng liên kết xâu chuỗi (xuyến liên) các Cung Chức lại với nhau thông qua Can-Chi. Giống như trường hợp cụ Chu Thanh Hà đã từng đoán “cưới xong thì 3 tháng sau mẹ chồng sẽ chết”, “khi nào chuyển nhà thì lúc ấy có tiền”,…

- Tại sao chỉ cần xét đến Lộc và Kị là khá đủ thông tin, còn lại Quyền Khoa thì chúng chỉ là các dạng gia tăng cát lực của Lộc và giảm hung lực của Kị.

 

 

Âm khởi từ phương tây Kim cục đi nghịch qua Hỏa Mộc đủ 4 chu kỳ thì kết thúc ở Thủy. 9 8 7 6 đại diện cho Tứ tượng, ở chỗ nào thì buông điềm gieo ảnh, ấy gọi là Thùy Tượng.

Khí khởi từ phương đông mùa Xuân cây cối đâm chồi nảy lộc, được quyền lệnh ở mùa Hạ thì phát triển xum xuê, tới mùa Thu thì thành thục chín chắn, rồi tận hưởng kết quả trước khi tàng ẩn trong mùa Đông.

Lộc 9 lão dương, dương động.
Quyền 7 thiếu dương, tĩnh.
Khoa 8 thiếu âm, tĩnh.
Kị 6 lão âm, âm động.

Động cho nên hiển lộ, bày tỏ rõ nét thông tin. Động cho nên nó bay vào cung nào thì dẫn động chỗ đó, đồng thời tạo ra mối quan hệ liên kết xâu chuỗi các chức năng của cung lại với nhau. Thể với Dụng chẳng qua chỉ là Chức năng của cung ở dạng Tĩnh và Động.

Lộc như thấy thèm khi nhìn Facebook đứa bạn nó post ảnh món ăn ngon trong kỳ giãn cách xã hội, đó gọi là nảy sinh ước mơ, ý tưởng, dục vọng. Quyền như cái quyết tâm để cũng làm được món ngon ấy mà đem post lên cúng thần phây. Khoa là skill để chế biến món ấy, ngã lực chưa mạnh nên chưa đủ kỹ năng thì phải biết search Google, đó là tha lực cũng là tính chất quý nhân của Khoa. Còn Kị là cái thành quả nhận được like, share, thả tim, thả haha, thả angry... Được like với tim thì đương nhiên vinh danh thằng kỹ năng ở chỗ của Khoa, còn tổ sư đứa nào thả haha vào hóa Kị thì cũng phải viện dẫn thằng Khoa ra để mà chống chế.

Cho nên,
Lộc = TÔI MUỐN,
Quyền = TÔI QUYẾT CHÍ,
Khoa = TÔI BIẾT TÌM CÁCH,
Kị = TÔI HƯỞNG THỤ.

Khoa nó vừa cùng với Quyền để bổ trợ cho Lộc, nhưng lại cũng là để giảm trừ tác hại của Kị.
Khoa nó không thể đơn độc để hỗ trợ Lộc, vì giống như thằng vừa có kiến thức có kỹ năng của Khoa lại vừa có cái ước muốn của Lộc, nhưng lười thì thiếu đi quyết tâm của Quyền sẽ thành vô dụng. Lộc Khoa nó là Kim Mộc tương khắc vậy.

Lộc mà đơn độc gặp Kị thì trình song Kị, như nước lũ cuốn phăng đi tất cả. Kim sinh Thủy vậy. Vừa mới nảy ý muốn (Lộc) đã đòi hưởng thụ (Kị) ngay, không chịu quyết tâm lao vào làm, tức là thiếu Quyền Khoa, thì phải nghe chân ngôn của thánh Huấn Hoa Hồng (có làm thì mới có ăn, không làm mà đòi ăn thì chỉ có ăn c*t...).

Anh ơi số em nhọ bị cách ly 57 ngày, em muốn giỏi Tử Vi, Bát Tự, Phong Thủy, Kinh Dịch, Thái Ất, Kỳ Môn,... để biết vận mệnh cho đỡ khổ vì dân mạng nó chế ảnh chọc em. Tốt quá, Hóa Lộc đấy, mau mau biến thương đau thành hành động, hãy mua sách về đọc đi, tìm thầy mà học đi, dù có mất Trinh thì cũng cố mà học. Nếu không thì xem lại chân ngôn của thánh Huấn nhé.

Thầy ơi, con muốn đi tu mà phải đắc đạo ngay và luôn í. Tốt lắm, Hóa Lộc đấy, vậy hãy quyết tâm buông bỏ và tìm cách tu cho đúng nhé. Nếu không thì lên chùa Ba Vàng tìm cô Yến giải nghiệp cho.

Khi đã nói TÔI MUỐN, tức là đã tiềm ẩn sẵn có Hóa Lộc rồi, giống như chủ 1 doanh nghiệp phải có cái Tầm Nhìn (Vision) để định hướng xem 5 năm nữa, 10 năm nữa,... doanh nghiệp của mình đứng ở vị trí nào, tiến đến cái đích nào. Hóa Kị đấy, chữ Kị (忌) mang ý nghĩa chiết tự là cái "Tâm” (心) của “Bản thân” (Kỷ 己) mà, cái đích chính là điểm ngắm dẫn lối, là cái món lợi để hối thúc quyết tâm của bạn, có nó rồi bạn lên kế hoạch bằng những nhiệm vụ, sứ mệnh (Missions) một cách chi tiết và cụ thể để đạt được cái đích HƯỞNG THỤ ấy.

Đẩu Số không phải là chỉ để bói toán, nó là triết lý nhân sinh quan, là bản đồ định hướng cách tồn tại, cách sống.

Thấy Tứ Hóa đoán hạn thường trúng ứng kỳ, thì lại lao vào học Tứ Hóa như con thiêu thân. Đâu hiểu được rằng mức độ cát hung của vận hạn còn phải phụ thuộc rất nhiều vào Cách Cục.

Nói lại cũng không thừa, tiên minh Cách Cục thứ khán chúng tinh. Cho nên trong các Quý Cách của 49 Cách Cục cơ bản mới coi trọng các Cách như Khoa Quyền Lộc củng và Quyền Lộc tuần phùng, chứ không coi trọng cách Lộc Khoa chính là cái cái thâm ý ấy.

 

img img img img img