028.6683.6980

Hotline 24/7: 091.668.9880

info@bacdautravel.com

Các nhân vật được Đẩu Số sử dụng hình tượng - ĐẶNG THÔNG

Các nhân vật được Đẩu Số sử dụng hình tượng 

 

ĐẶNG THÔNG

 

Hán Văn Đế Lưu Hằng vào 1 đêm nọ mộng thấy đi đến cửa Trời (Thiên Môn), dù đã cố hết sức nhưng vẫn không bước lên được Nam Thiên Môn. Xảy đâu có 1 người tiến tới đỡ bước nên mới vào được, quay lại nhìn thì không rõ mặt mũi, chỉ thấy đầu quấn khăn vàng, áo buộc ngang lưng, toan cất tiếng gọi lại thì chợt tỉnh giấc.

Hôm sau, khi Văn Đế đi dạo Tây cung thì thấy một thủy thủ trên thuyền ngự đầu quấn khăn vàng, áo buộc ngang lưng, giống hệt như người đã thấy trong mộng, bèn gọi tới hỏi tên họ là Đặng Thông. Văn Đế nghĩ thầm, người có thể phụ tá cho ta là Quý nhân đăng Thiên môn thì ắt là có tài, người này lại mang họ Đặng cũng đồng âm với chữ Đăng (tiến lên, nâng lên), mang tên Thông là sự thuận lợi suôn sẻ. Nghĩ đoạn thấy rất đắc ý với sự phân tích của mình về “ứng mộng hiền thần”, cho nên Lưu Hằng phong chức cho Đặng Thông và từ đó trở đi rất sủng ái ông này.

Đặng Thông cũng rất trung thành, có lần Lưu Hằng bị cái nhọt ở sau lưng thì Đặng Thông liền ghé miệng hút máu mủ hôi tanh ra trong khi ngay cả Thái tử Lưu Khải cũng không dám hút. Cho nên Lưu Hằng mới cho rằng trên đời này người yêu mình nhất chính là Đặng Thông, đi đâu cũng đem theo ông này giúp phụ chính, đêm còn cho ngủ chung giường. Lần nọ, Văn Đế gọi thần tướng Hứa Phụ tới xem tướng của Đặng Thông, xem xong Hứa Phụ nói, người này có cái tướng “đằng xà nhập khẩu” (2 đường pháp lệnh chạy vào trong hai bên miệng) cho nên cuối đời ắt chết vì đói rét. Nghe vậy Lưu Hằng cười nhạt nói “Hoang đường. Trẫm có thể ban cho Đặng Thông của ăn đến mấy đời cũng không hết, sao hắn có thể chết vì đói rét được”.

Bản thân Văn Đế sống rất tiết kiệm, nhưng lại không tiếc vàng ngọc để ban thưởng cho Đặng Thông, thậm chí còn thưởng cho Đặng Thông cả núi đồng ở Ba Thục và cho phép được đúc tiền mà tiêu. Từ đó khiến cho họ Đặng nhanh chóng trở thành người giàu nhất thiên hạ. Chính vì những chuyện này mà Hán Văn Đế được liệt vào 1 trong những hoàng đế đồng tính của Trung Quốc, và đó cũng là lý do mà Thái tử Lưu Khải rất ghét Đặng Thông. Cho nên khi Văn Đế qua đời, Lưu Khải đăng cơ liền bãi quan chức của Đặng Thông, tịch thu toàn bộ gia sản, khiến cho họ Đặng chớp mắt thành trắng tay cuối đời sống trong cảnh nợ nần túng thiếu và chết vì đói rét, ứng với lời Hứa Phụ năm xưa.

Trong môn Đẩu Số có câu:
"Đặng Thông cơ tử vận phùng Đại Hao chi hương"

Cụ Thái Vân Trình hiểu lầm chữ "Cơ" chữ "Tử", tưởng rằng những chữ này là chỉ sao Thiên Cơ và sao Tử, cho nên cụ Thái Vân Trình xếp câu phú đó vào nhóm các câu nói về sao Thiên Cơ. Kỳ thực, chữ "Cơ"饑 (bộ Thực 食, thức ăn) nghĩa là đói, khác với chữ "Cơ" nghĩa là then máy trong sao Thiên Cơ. Cho nên "Đặng Thông cơ tử" có nghĩa là "Đặng Thông chết đói".

Trong TVĐS Toàn Thư, Toàn Tập, thì không dùng chữ "cơ" mà viết là "ngạ" 餓 (bộ Thực食) cũng có nghĩa là đói, bị đói...
Đặng Thông ngạ tử, vận phùng Đại Hao chi hương,
Phu Tử tuyệt lương, hạn đáo Thiên Thương chi nội.
Nghĩa là:
Đặng Thông chết đói, là do vận gặp chỗ của sao Đại Hao,
Khổng Tử bị hết sạch lương thảo, là vì hạn vào trong chỗ của sao Thiên Thương.

Sao Đại Hao mà vận hạn của Đặng Thông gặp phải là sao Đại Hao được an theo Địa Chi tuổi. Sao Thiên Thương mà Khổng Tử gặp phải thì ở cung Nô và còn được gọi là sao Thiên Hao.
Vận hạn gặp chúng có sát kị tinh tụ tập thì nhẽ sẽ bị đói trơ mõm, nặng sẽ mất sạch rồi đi ngắm củ tỏi.

Chú ý phân biệt với các sao cũng có tên là Hao khác

I, Thiên Hao vốn có 2 loại:
1.1, Chính là sao Thiên Thương, loại có số vị = 6 tính thuận từ Mệnh cung.

1.2, Chính là sao Lôi Đình Sát, loại an theo Tháng, từ cung Tháng sinh đếm là 1 đi thuận đến số vị = 6, từ đó lại đếm là 1, thuận đến số vị = [6 + (T-1)] với T = Tháng sinh, thì an tinh.
Sao này có cặp với sao Âm Sát, lại còn có mối quan hệ với Địa Hao an theo Tháng. Chú ý, "Địa" chứ không phải "Đại".

II, Đại Hao an theo Địa Chi vốn có 2 loại:
2.1, Chính là sao Tuế Phá, trong các môn tiền thân của TVĐS gọi là Đại Hao, hiện nay vẫn thấy Thất Chính Tứ Dư và Phong Thủy Địa Lý gọi như vậy.
An như sau:
Đại hao tiểu hao tối vi hiềm,
Giá tiền lục thất vị tương liên.
Thân mệnh điền tài câu trị thử,
Túng nhiên phát đạt phá gia diên.
(Đại Tiểu Hao kia rất khó ưa
Trước Tuế sáu, bảy, tiếp nối đưa
Thân Mệnh Điền Tài mà gặp chúng
Đúng là trúng chỗ phá tổ thừa).

2.2 Sao “Đại Hao” mà Đặng Thông gặp còn gọi là Đại Hao Sát, sao này có tham gia phát động hung họa ở thời điểm phá sản của cách “Lộc đảo Mã đảo”.
Nguyên tắc an:
Năm dương thì đi nghịch từ Thái Tuế đến số vị = 6.
Năm âm thì đi thuận từ Thái Tuế đến số vị = 6.

 

img img img img img